Chuyển đến nội dung chính

Tìm hiểu về GA của Google (Kinh nghiệm tìm hiểu cái mới)

     Chả là tuần này tôi được giao cho cái task tìm hiểu GA4 để thay thế cho GA3. Nguyên do là tháng 7/2023 tới Google sẽ dừng cái GA3 nên phải chuẩn bị thay đổi sang GA4. Đến hôm nay là ngày thứ 3 rồi, thì cũng may quá, cũng có thứ để trình bày với ô lead về việc chuyển đổi sang GA4. Tôi viết bài này để đưa ra những kinh nghiệm đúc kết trong quá trình tìm hiểu kiến thức mới, cụ thể là tìm hiểu cái GA4 này.     Ban đầu ông lead chỉ đưa ra đúng yêu cầu tìm hiểu về GA4, so sánh với GA3 và demo. Và vấn đề ở chỗ này, tôi cũng ậm ừ oke và hỏi deadline để báo cáo, ô bảo chiều hôm sau, thế là tôi bắt tay vào tìm kiếm đầu tiên mấy cái GA này là gì. Tua nhanh đến sáng hôm sau, sau khi đã đọc vài trang giới thiệu và định nghĩa về GA4, cùng với so sánh với GA3. Tôi cũng lơ mơ hiểu được nó là gì, nhưng bị ngộp với lượng thông tin khổng lồ, tôi không biết phải trình bày lại như thế nào một cách đầy đủ và ngắn gọn, chưa kể phần demo tôi cũng chưa làm được. Lúc này tôi đã hiểu ra vấn đề mình gặp phải

Tìm hiểu về GA của Google (Kinh nghiệm tìm hiểu cái mới)

    Chả là tuần này tôi được giao cho cái task tìm hiểu GA4 để thay thế cho GA3. Nguyên do là tháng 7/2023 tới Google sẽ dừng cái GA3 nên phải chuẩn bị thay đổi sang GA4. Đến hôm nay là ngày thứ 3 rồi, thì cũng may quá, cũng có thứ để trình bày với ô lead về việc chuyển đổi sang GA4. Tôi viết bài này để đưa ra những kinh nghiệm đúc kết trong quá trình tìm hiểu kiến thức mới, cụ thể là tìm hiểu cái GA4 này.

    Ban đầu ông lead chỉ đưa ra đúng yêu cầu tìm hiểu về GA4, so sánh với GA3 và demo. Và vấn đề ở chỗ này, tôi cũng ậm ừ oke và hỏi deadline để báo cáo, ô bảo chiều hôm sau, thế là tôi bắt tay vào tìm kiếm đầu tiên mấy cái GA này là gì. Tua nhanh đến sáng hôm sau, sau khi đã đọc vài trang giới thiệu và định nghĩa về GA4, cùng với so sánh với GA3. Tôi cũng lơ mơ hiểu được nó là gì, nhưng bị ngộp với lượng thông tin khổng lồ, tôi không biết phải trình bày lại như thế nào một cách đầy đủ và ngắn gọn, chưa kể phần demo tôi cũng chưa làm được. Lúc này tôi đã hiểu ra vấn đề mình gặp phải, với cái yêu cầu quá rộng mà  ô lead đưa ra, nếu muốn thể hiện 1 cách hoàn hảo, tôi phải làm được 4 việc sau: tìm hiểu về GA4, tìm hiểu về GA3, so sánh GA3 và GA4, demo GA4. Với khả năng làm nội dung của tôi hiện tại, việc này chắc phải mất cả tuần, mà cũng chưa biết có ra ngô ra khoai gì không, vì nếu chỉ đưa ra nội dung cop trên mạng thì việc này đối với tôi vô nghĩa vl, mục tiêu của tôi là phải cảm nhận và trải nghiệm ở mức thực hành thì mới đáng nói. Cảm thấy vô vọng và vô giá trị trong hơn 1 ngày rưỡi vì không research dc gì, tôi phải thu hẹp lại yêu cầu, thực chất công việc cần làm ở đây là gì?, may mà tôi đã làm đúng. Tìm hiểu từ dự án thực tế nó đang làm gì (GA3), hỏi phía khách hàng, BA, mục tiêu của con GA3 đang làm là gì. Đến cuối ngày thứ 2, trình bày lại với ô lead những thứ mình tìm được, quan trọng là hướng yêu cầu về đúng với những gì cần phải làm chứ không phải là một cái yêu cầu tổng quát, rộng rãi lúc đầu (tôi cũng méo hiểu sao lại cho quả yêu cầu hãy cứu lấy cây xanh trên TĐ, trong khi việc cần làm hiện tại chỉ là làm thế nào tưới tiêu cây cối ở công ty, không biết là thách thức cách giải quyết vấn đề của mình hay là trình độ giao việc kém).

    Sang đến ngày thứ 3, khi đã có mục tiêu cụ thể để làm : cái GA3 cũ đang làm thế nào thì tìm hiểu GA4 để cũng làm như thế. Tôi sẽ liệt kê ra các sai lầm đã gặp để còn tránh sau này.

- SL1: Sai lầm đầu tiên là tôi đã cắm đầu vào tìm hiểu API về GA4, theo chỉ dẫn google là 1 API get data, rất mất thời gian để config cho nó chạy được, nhưng cuối cùng là chả liên quan gì đến phần mình cần làm. Bài học đầu tiên là không phải cứ quickstart theo docs là ngon, cũng hên xui lắm. Nên tìm đúng thứ cần làm.

- SL2: Sai lầm 2 là tôi không chịu đọc kỹ mà cứ ỷ vét cạn thông tin, nghĩ rằng nó sẽ ra thứ mình cần. Tôi đã loay hoay nhiều thời gian ở 1 mục khác,ngay bên cạnh cái mục đúng. Ỉa chảy vl, Google nó rất rộng, có cố chọc đọc tài liệu cũng không biết bao giờ thoát ra khỏi 1 cái mục đấy. Mà khốn nạn ở chỗ là nó cùng nội dung tôi cần, nhưng lại không đúng phương pháp mong muốn, nên tôi cứ cố tìm xem có ra thứ tôi cần không. May mắn là tôi cũng hít thở sâu, đóng hết lại và bình tĩnh đối chiếu cẩn thận với GA3. Lúc này thì tôi đã tìm được đúng nguồn lấy dc chân kinh, phần còn lại là thực hành xem có đạt được mục tiêu không.

-SL3: Cái này chưa phải sai lầm, nhưng cũng là kinh nghiệm. Khi mà tôi mặc kẹt ở mục tài liệu sai, lúc đấy tôi đã nghĩ là hay là GA4 nó không hỗ trợ dùng API https, tôi đã gần như tin như vậy :))). Nếu nó chỉ hỗ trợ gtag và manager tag thì bên phía BE không phải làm gì nữa. Nhưng rồi tôi lại nghĩ là phải tìm hiểu thêm, thật kỹ cho chắc, suy luận lại là không lý nào nó lại bỏ đi hoàn toàn như vậy, may mà tôi đã dùng cái đầu lý trí của mình. Và đúng thật, GG nó không thể bỏ cái phần này đi được, chả qua tôi đã tìm nhầm chỗ. Nên là khi đưa ra nhận định thì phải chắc chắn là mình đã cố hết sức.

    Sau khi đã chạy dc API, dùng đối chiếu với GA3, tôi cũng có output để báo cáo với leader. Tôi đã bảo với ông ấy về sự khác biệt giữa 2 phiên bản, rằng nên có người sử dụng để họ define lại những gì cần làm. Thì lúc này ô lead lộ rõ bản chất của thg outscource, rằng kệ mẹ nó đi, mình chỉ cần đẩy data lên, còn dùng thế nào là việc của bên khách hàng. Tôi tất nhiên không hài lòng, nhưng mà thôi, task này thế là đáp ứng lead là đủ rồi. Mình có chính kiến riêng của mình, đến lúc nó sẽ phát huy giá trị.


    Phần cuối sẽ là chia sẻ về kinh nghiệm thực tế với GA4 mà tôi vừa trải nghiệm. Phần việc cần làm là thêm log event để ghi lại hành vi của người dùng. Vì thế mà cần tìm hiểu về API insert event vào GA. Keyword cho các bạn là Measurement Protocol. Nó sẽ nằm cùng mục với thằng GA3(UA). Hướng dẫn của GG rất đỉnh, có cả phần build API xịn xò tận răng cho ae dev. Các bạn nhớ vào GA, tạo Measurement Protocol API Secret để sử dụng dc các API.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tâm sự tuổi 23

I'm twenty three years old Ở độ tuổi vẫn có thể gọi là trẻ nhưng không còn nhiều cơ hội dễ dãi nữa, bạn không thể rong chơi mà không suy nghĩ, mọi thứ bạn làm ngày hôm nay đều là bản lề cho những năm tháng tiếp theo. Một đến hai năm tới nếu bạn không có gì tiến bộ thì đã bị gọi là thất bại và kém tiền đồ rồi. Vài năm tiếp theo bạn đã phải có một công việc ổn định, đảm đương trách nhiệm cho cuộc sống của mình và gia đình. Nếu phân tích cuộc sống của một người bình thường, thì khi 22 23 tuổi, nếu học hành cẩn thận thì bạn chắc chắn đã ra trường và tất nhiên là thôi đi học thì phải đi làm. Bạn sẽ có một công việc nào đấy, không cần biết bạn có yêu thích hay không nhưng lẽ thường là bạn phải đi làm, lẽ thường là vậy (cười). Bạn giỏi thì ra trường lương của bạn sẽ cao hơn 7tr, bạn bình thường lương từ 5tr đến 7tr, bạn thiếu kỹ năng => lương bạn 3tr-4tr5. Chà, có vẻ cuộc sống được phân chia đơn giản nhỉ, đấy là góc nhìn của riêng tôi là như vậy, nếu tôi theo lộ trình như vậy ch

Tham gia thị trường chứng khoán

 Tính đến hôm nay là đúng 11 ngày tôi đánh lệnh mua cổ phiếu đầu tiên (Bắt đầu hôm 1/11/2021). Mới có khoảng 2 tuần mà tôi trải qua nhiều cảm xúc lên xuống, ngóng đợi mỗi ngày. May phước là hiện tại vẫn lời 200k :)). Nhưng mà buồn cười ở chỗ là cứ nghĩ mình đã trải nghiệm nhiều rồi mà vẫn cứ dính vào những sai lầm non nớt. Có một điều tôi đúng đó là một khi bỏ tiền vào thì tâm trí mình không rời ra được, chuối cả nải.  Tại sao lại nói tôi có kinh nghiệm là vì ngày trước tôi cũng từng chơi thị trường coin, hồi ấy được đưa 0.05 bitcoin để trade (lúc đấy bitcoin có giá khoảng 10k), nghĩ lại vẫn thấy sợ khoảng thời gian đấy, tâm trí lúc nào cũng mộng mị, mất ăn mất ngủ, áp lực phải tạo được ra tiền nó đè nặng lấy tôi. Và tất nhiên, chả có gì bất ngờ, tôi làm tiêu tốn xuống đâu đấy còn 0.03 0.04. Tất nhiên lúc đấy đang là downtrend, một thằng nhóc k tiền k kiến thức thì lấy cửa gì mà kiếm tiền bằng cách đấy. Mặc dù vậy thì đó cũng trải nghiệm, để đến bây giờ thì khi tham gia một thị trường